Những điều cần biết về Dị Ứng Thuốc | Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long
Hô Hấp

Những điều cần biết về Dị Ứng Thuốc

14-03-2019

Dị ứng thuốc là trường hợp cơ thể không dung nạp được với thuốc uống, chích, thoa vào cơ thể dẫn đến các biểu hiện gây hại cho sức khỏe người dùng thuốc. Tùy theo cơ địa mà người dùng thuốc có thể bị dị ứng với bất cứ thuốc nào kể cả những thuốc được xem là “hiền” như vitamin B1. Trường hợp dị ứng thuốc nặng, người dùng thuốc bị sốc thuốc gọi là choáng phản vệ có thể dẫn đến tử vong. Vì thế việc biết đến tình trạng dị ứng thuốc và sốc thuốc là điều cần thiết cho mọi người.

Dị ứng thuốc là gì?

  • Dị ứng thuốc (Drug allergy) là phản ứng quá mức, bất thường, có hại cho cơ thể người khi dùng hoặc tiếp xúc với thuốc.

  • Dị ứng thuốc không phụ thuộc vào liều lượng thuốc, có tính mẫn cảm chéo. Nếu dùng lại thuốc đó hoặc “họ hàng’’ với nó thì phản ứng dị ứng sẽ xảy ra nặng hơn và có thể tử vong.

  • Cần phân biệt giữ dị ứng thuốc và một số định nghĩa khác về phản ứng có hại khác do thuốc như: không dung  nạp thuốc (intolerance), độc tính của thuốc (drug toxicity), tác dụng phụ của thuốc (side effect), tác dụng thứ phát của thuốc (secondary effect).
  • Biểu hiện của dị ứng với một số triệu chứng và hội chứng lâm sàng nhất định, thường có biểu hiện ngoài da và ngứa, đôi khi thể nặng có biểu hiện toàn thân, suy đa cơ quan.

Một số biển hiện của dị ứng thuốc

Một số loại thuốc dể gây dị ứng:

  • Kháng sinh
  • Vitamin dạng tiêm
  • Thuốc kháng viêm không steroid: Aspirin,  Paracetamol,…
  • Thuốc gây tê, gây ngủ, dãn cơ.
  • Một số nội tiết tố: Insulin
  • Một số vaccine và huyết thanh
  • Các chất cản quang có iod

Xem thêm thông tin: Thận Trọng Khi Sử Dụng Thuốc Giảm Đau Paracetamol

Làm gì khi bị dị ứng với thuốc đang sử dụng

  • Khi nhận thấy các triệu chứng trên sau khi dùng thuốc, người bệnh cần:
  • Ngừng ngay thuốc đang tiêm, uống, bôi, nhỏ mắt, mũi,…
  • Nếu dị ứng nhẹ, dùng các thuốc chống dị ứng,
  • Trường hợp nặng như khó thở, rối loạn tiêu hóa, tức ngực, phát ban khắp người… đây là những dấu hiệu cảnh báo người bệnh đang bị dị ứng ở mức độ nguy hiểm và cần phải nhanh chóng đưa đến các trung tâm y tế để được cấp cứu kịp thời.
  • Người bệnh phải ghi nhớ loại thuốc gây ra dị ứng cho cơ thể mình, thông báo cho bác sĩ biết loại thuốc mình đã từng bị dị ứng, để bác sĩ không chỉ định uống thuốc đó nữa, bác sĩ sẽ sử dụng thuốc khác thay thế để chữa trị khi bị bệnh.

 

Ds.CK1. Phan Khắc Xuân Vy – bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long
(tham khảo Hướng dẫn chuẩn đoán và điều trị bênh nội khoa – Nhà xuất bản Y Học)